Thursday, August 19, 2010

Paradusdos


Paradusdos, originally uploaded by Cloud_AirHeart.

Isa sa pinagkakaabalahan ko tuwing weekends o day off ay ang magluto. Hindi naman ako kagalingang magluto, pero marunong din naman kahit papaano. Simulat sapul kasi mula nung college pa, dahil sa sobrang hectic ng pag-aaral o sa trabaho, umaasa na lang ako sa de-lata o pancit canton o yung mga madaling lutin gaya ng paprito prito ng mga isda o itlog o hotdog. Nung una kong trabaho sa Antipolo doon talaga ako natuto na magluto talaga. pero simple lang naman ang niluluto ko dati. natutunan ko sa kapatid kong si Piolo na kasama ko sa partment sa Antipolo ang mag gisa, magpakbet. Bonus nga lang yung inuuwian niya ako ng Chow king meal (kasi sa Chowking sya nagwowork). Dahil likas naman talaga ang katamaran ko sa kusina at minsan sa paglilinis, umaasa na lang ako sa kanya lagi kung ano ang kakainin namin, hehe.

Tapos napalipat nga ako dito sa Saudi. ganun pa din sa unang 2 taon ko, umaasa lang naman din ako kay Pareng Totoy Bibo. Nagbibigay lang ako ng budget weekly tapos sya na ang bahala sa aking pang araw araw na pagkain. Tinutulungan ko naman siya magluto, sa kanya ako halos natuto ng mga matitinding ulam. Pininyahang manok, kaldereta, spaghetti, kare-kare atbp. Sus, anlaki ng utang na loob ko sa kanya. Makalipas ang ilan pang taon at nag sarili na rin ako, at doon nga nagpatuloy ang pakikipag kaibigan ko sa mga fast foods at mga pagkaing matataas ang MSG at preservatives. Susme naman, antindi naman kasi ng trabaho ko dati 7am to 7pm na from staurday to friday. kung mag pahinga man isa hanggang 2 beses lang sa isang buwan, so no choice talaga na umaasa ako sa mga de-lata at paprito prito galore.

Dahil na rin sa request ko na ibahin ang schedule ko, ayun nagkaroon ako ng libreng oras at one day rest day. Ayun ginugugol ko ang libreng oras sa paghihilata, paglalaro ng PS3 at pag weekend nagluluto ako ng isang putahe na, ipapakain at ipapataste test ko sa mga magagaling magluto. hehe. Maituturing ko specialty ko yung pininyahang manok kasi iyon ang malimit kong lutin na dati pa. lately nasarapan sila sa Sinigang na bangus, Kalderetang baka, Adobong manok. Yung Spaghetti hindi ko pa perpek eh. hehe.

Anyhow sunod kong titirahin ang Kare-kare, Sopas, Beefsteak at kung ano pang maisuggest nila Pareng Ram at ni Pareng Bhong. Ayun nga lang ambilis ko makalimot sa mga ingredients, ahahaha. Pero nag ienjoy ako magluto lalo na pag nagugustuhan nila luto ko.

Yun nga palang picture sa taas ay ang niluluto ng inay ko na Paradusdos nung una kong vacation. miss ko na ang mga Inay sobra.

=)

1 comment:

  1. pag-uwi mo ipatikim yang mga luto na yan. yay! :)

    ReplyDelete